Thursday, October 23, 2008

Familia


Ang pamilya ay galing sa salitang ingles na "family" na ang ibigsabihin ay pamilya o ang pinkamaliit na yunit ng pamayanan ang pamilya rin ang nagbubuklod-buklod sa ating mga Pilipino. Isang malaking halmbawa ang ating pamilya.
Di naman kalakihan ang aming pamilya hindi tulad sa iba o aming kapitbahay na isa lamang o halos binubuo ng isang barangay ang dami at hindi rin tulad pa ng isa pa naminh kapitbahay na kung isa lang ang iyong makaaway ay susugod na ang isang barangay, at lalong hindi rin katulad ng aming kapitbahay na kakasal pa lamang ay tatlo na ang anak o sa madaling salita mahigpit sa tatlumpu o tatlong dosena. Marahil alam nyo na kung ilan kaming magkakapatid hindi kami dalawa at hindi rim kai tatlo dahil kami ay apat at dala na rin minsan kapag sabado o linggo ako'y hindi na minsan kumakain ng agahan at minsan hindi rin tanghalian at minsang nagkataong hindi naman ako kumain at hindi rin ako nakapasok ng bahay namin ng trenta minutos kasama ang aking pinsan na adik sa CABAL siguro, malamang, marahil nakalimutan na naming kumain.at minsan ding nagkataon na dinala ng aking kapatid ang aking bag at sinabing "Wag ka nang uuwi". Pero kahit ganon ang aming buhay kami'y masaya pa rin kami dahil magkakasama.
Marahil kayo'y na antig sa storya ng aking buhay sana'y maging isa itong gabay sa araw-araw na pamumuhay.


Claudio A. Olarita

No comments: