Friday, October 24, 2008

Pagtulong sa Kapwa

Nang ako'y dumaan sa kalye na aming pinuntahan aking napagisipan ang hirap na kanilang pinagdaanan kaya naisip kong mag seryoso sa buhay upang hindi magaya sa ilang taong aming naabutan sa kahabaan ng Divisoria.
Ito si Joemari na aking tinutulungan isang batang snatcher na kahabag-habag wala ng mga magulang, walang permanenteng tahanan at ang masakit walang kasuotan kya aking pinaalan sa ikinauukulan ang batang snatcher na aking nadaan upang magkaroon ng magandang buhay. Kaya agad siyang dinampot ng pulisya dahil siya'y wanted na at ako'y nasiyahan sa aking nagawang kabutihan ang paggawa ng mabuti ay nakapagpapagaan ng isipan.
Sana ako'y inyong tularan sa aking pagtulong sa aking kababayan na walang tirahan para sa mga taong gusto ng magbigay tulong sana'y tulungan nyo ang inyong sarili at ang mga taong naliligaw sa landas katulad ng kababayan.


Claudio A. Olarita

No comments: