Friday, October 24, 2008

aking Sariling interes


Ang Sariling interes para sa akin ay ang pagkakaroon ng hilig sa isang bagay o kung gusto mong makamit ang isang mo minimithi at ito rin ay parang bisyo na paulit-ulit mo ginagawa. Lahat ng tao ay mayroong interes ngunit lahat ay mayroong pagkakaiba.
Ang aking sariling interes ay ang pagkahilig sa pag lalaro ng Online games at iba pang computer games tulad ng paglalaro ng Dota,Cabal,Ragnarok at iba pa. Marami akong ka jamming sa paglalaro ng mga Computer Games sila ay sina Erold R. Garcia,Claudio A. Olarita at si Randhel P. Bania sila ay mga adik at minsan ay pare-pareho kaming hindi kumakain para makapaglaro.Ngunit mayroon hindi kadandahang epekto ang paglalaro ng computer games tulad ko ay na aadik sa pag lalaro ng CABAL ako ay inaabot na 2:00 ng umaga sa paglalaro tuwing biyernes at sabado tuwing Linggo hanggang huwebes ako ay natutulog na ang 10:30pm kaya puro kutos na malutong at sermon ang inaabot kaya ako ay nag-aalala dahil konsumisyon ang inaabot ng ina ko sakin.
Ang Sobra ay Masama kaya lahat ng bisyo ay maaring maiwasan kung ito ay iyong kokontrolin sa pamamagitan ng iyong disiplina dahil kung wala kang disiplina hindi mo ito maiiwasan kaya sa mga taong nasosobrahan sa kanilang interes hinay hinay lang.


Richtom R. Mamales

1 comment:

clar said...

Sinabe mo pa.Timbangin ang oras sa pag lilibang.Nakakasama to sa kalusugan,sakit.info