Friday, October 24, 2008

Sa lansangan

Kahit na alam ko sa sarili kong hindi ko masyadong maintindihan ang Altruism, iintindihin ko pa rin.
Halos araw-araw nakikita ko sila sa kalsada, sa bangketa sa tabi-tabi, kahit saan!! sila ay kung kaawaan natin ay mga taong grasa. matino naman ang iba kaya lang karamihan talaga ay may sira ang ulo. Siguro dahil sa paggamit ng bawal na gamot at biglang itinigil o kaya naman ay walang pamilya. Minsan ay nagiging problema sila ng gobyerno dahil sa pakalat kalat sa lansangan.
Hindi ko man sabihin, awang-awa ako sa kanila dahil kailangan pa nilang maghanapbuhay araw-araw para sa kakainin nila lalong-lalo na ang mga bata pa lamang, pinapasa ng magulang ang mga responsibilidad sa kanila. Kapag nakakita ako ng mga kagaya nila ay hindi ko na lang sila pinapansin dahil alam kong wala akong maitutulong sa kanilang kahit ano. Hindi ko pinapakita sa kanilang naa-awa ako dahil tao rin silang may damdamin at masasaktan kapag nakalamang maraming naa-awa sa kanila.

Janine CaƱonio

No comments: