Thursday, October 23, 2008

Tulong-tulong, sama-sama

Sa ating lipunan hindi mawawala ang pamilya dahil ito'y isang bahagi ng ating Lipunan.Ang pamilya ay Binubuo ng Ama't Ina pati narin ang mga anak.Mapalad tayo dahil binigyan tayo ng disyos ng kupletong pamilya dahil may mga taong hindi kumpleto ang kanilang pamilya o nangungulila sila, Andyan ang wla si o kaya naman si nanay. Mahirap ang hindi kumpleto and pamilya dahil sa watak-watak na pamilya ang ibang tao ay nasisira ang kanilang buhay, andyan ang pagkakaroon ng bisyo dahil iniisip nila,wala na silang pag asa, dahil walang nagmamahal sa kanila o walang sumusuporta. Masaya kapag kumpleto ang pamilya dahil magkakasama parin kayo, kahit dumaan ang maraming problema hirap o ginhawa.
Simple lang ang pamilya, Mahirap, Maraming dumadaan na problema pero sama-sama naming nilulutas ang aming problema. Masaya na ako sa aking buhay dahil kumpleto na ang aming pamilya at sama-sama kami sa iisang bubong masaya na ako kasi, Andyan si Nanay, si Tatay, si Ate at Kuya. Masarap kapag Kumpleto ang pamilya mo damang dama mo ang kanilang pagmamahal at pag aaruga at salo-salo kayo Kapag nasa Hapagkainan. Masaya kpag may inang nag-aalaga sayo at may tatay na Lumalambing sa iyo. Ang pamilya namin isang kahig, isang tuka pero kahit ganito lang ang aming Pamilya. Masaya kasi sama-sama kayo.
Ang aking Pamilya, itong nagsisilbi kong inspirasyon sa buhay at sa pag-aaral dahil lagi silang nasa tabi ko, Minsan sila yung nag papasaya sa akin at sumusuporta. Ako bilang isang anak at parte ng aming pamilya, pagsisikapan kong isulong sa kahirapan ang aming pamilya at tuparin ang kanilang mga pangako.


Estela Tuscano

No comments: